top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนLocal Connex

How to ปัง ในวันที่พัง

อัปเดตเมื่อ 27 ก.ค. 2563


คุณกำลังประสบปัญหานี้รึเปล่า โดนสกัดดาวรุ่ง เจ้านายไม่ปลื้ม ทำงานเป็นเป็ดแต่ขั้นไม่ขึ้น ค้าขายทุนหายกำไรหด เจ็บออดๆแอดๆ โดนรถขับตัดหน้า เบรกเอี๊ยดจนหัวทิ่ม ถ้าใช่เราคือเพื่อนกัน...แม้กลุ่มอาการความซวยเหล่านี้อธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ แต่มันก็ยังค้างคาในใจว่าทำไมต้องเป็นช้านน เพื่อเป็นการไม่ปิดโอกาสของชีวิต และเสริมมงคลให้กับชีวิต น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จะช่วยบรรเทา

ไม่ไกลจาก Mrt สถานีอิสรภาพ มีสระน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ระดับตำนานตั้งอยู่ภายในวัดหงส์รัตนาราม บันทึกประวัติศาสตร์กล่าวว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงอาราธนาพระอาจารย์ดี วัดประดู่ทรงธรรมจากอยุธยา มาชำระและจัดการงานพระศาสนาในกรุงธนบุรี และได้โปรดให้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ลงแผ่นหินในสระน้ำมนต์ กว้าง 6 วา ยาว 26 วา ลึก 1 วา น้ำในสระจึงเป็นน้ำพระพุทธมนต์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงใช้สรงเมื่อมีงานพระราชพิธีสำคัญๆ


ไม่เพียงเท่านี้ภายในสระน้ำมนต์ยังมีหินอาคมที่พระภิกษุวัดหงส์รัตนารามได้รับมาจากพระเถระวัดประดู่ทรงธรรม อยุธยาอีกด้วย ความมหัศจรรย์ได้ถูกบันทึกไว้ว่า ในครั้งที่พระของวัดหงส์ได้รับหินอาคมมานั้นมีขนาดเล็กเป็นปกติ ต่อเมื่อเอาออกจากย่ามแล้วโยนลงสระหินดังกล่าวกลับขยายใหญ่เป็นที่น่าอัศจรรย์

ความศักดิ์สิทธิ์ของสระน้ำมนต์แห่งนี้ยังเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อเกิดอหิวาตกโรคระบาดครั้งใหญ่หรือโรคห่าในสมัยรัชกาลที่ 2 โดยพระพิมลธรรม (ด่อน) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามขณะนั้น ได้อาราธนาสมเด็จพระสังฆราชและพระเถระผู้ใหญ่มาร่วมกันอธิษฐานจิตยังสระน้ำมนต์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวเมืองตามแต่ละทิศดังนี้ คือ

  • สมเด็จพระอริยวงษญาณ (สุก ญาณสังวร) แห่งวัดพลับ (วัดราชสิทธาราม) ทรงแผ่เมตตาจิตที่สระน้ำมนต์ด้านทิศตะวันออก

  • พระพรหมมุนี(ชิต) ครั้งเป็นพระญาณวิสุทธิเถร วัดพลับ (วัดราชสิทธาราม) อธิษฐานจิตด้านทิศเหนือ

  • พระปัญญาวิสารเถร(ศรี) วัดสมอราย (วัดราชาธิวาส) อธิษฐานจิตด้านทิศใต้

  • พิมลธรรม (ด่อน) เอง ต่อมาท่านเป็นสมเด็จพระสังฆราช ได้อธิษฐานจิตด้านทิศตะวันตก

สระน้ำมนต์แห่งนี้จึงมีความขลังที่ส่งผ่านมาในแต่ละยุคแต่ละสมัย และทุกเดือนทางวัดจะจัดพิธีอาบน้ำพระพุทธมนต์ขึ้นในวันอาทิตย์ ตามปฏิทินที่วัดกำหนดขึ้น ดังนั้นใครต้องการที่จะมาก็เคลียร์เวลาให้ดีและแนะนำให้มาก่อนเวลาเนิ่นๆ โดยทางวัดจะแจกบัตรคิวในเวลา 14.00 น. และเริ่มพิธีอาบน้ำมนต์ เวลา 15.39 น.

สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการเข้าพิธีอาบน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ก็สามารถเดินทางมาในวันปกติได้ ทางวัดได้จัดดอกไม้ธูปเทียนและสถานที่ตักน้ำมนต์ไว้ให้ โดยจุดในการตักน้ำมนต์นั้นอยู่ภายในพลับพลามาลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณฐานพระบรมรูปซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำวนใสสะอาดซึ่งผันขึ้นมาจากสระด้านล่าง โดยเริ่มต้นจากการสักการะพระบรมรูปท่านด้วยดอกไม้แดงธูปแดง อธิษฐานขอพรแล้วจึงตักน้ำโดยใช้กระบวยที่ทางวัดแขวนไว้ให้ ออกไปประพรมตนเองด้านนอก


น้ำในแต่ละทิศนั้นให้พุทธคุณและความปังที่แตกต่างกัน ทิศเหนือนั้นเชื่อว่าดีทางบำบัดโรคภัยไข้เจ็บ ทิศใต้เชื่อว่าดีทางมหาลาภและการค้า ทิศตะวันออกเชื่อว่าดีทางเมตตามหานิยม และทิศตะวันตกเชื่อว่าดีทางแคล้วคลาด หากใครประสบปัญหาทั้งสี่ด้าน ก็ประพรมให้ครบทั้งสี่ด้านเพื่อเปลี่ยนวันพังๆให้เป็นวันที่ปังๆอีกครั้ง


ดู 61 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page