top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนLocal Connex

ธนบุรีที่เห็นไม่ชัด I : ตลาดพลู...ปากฉันต้องได้กิน สตอรี่ฉันต้องได้รู้

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2563


ย่านเก่าท็อปฮิตติดชาร์ตของฝั่งธนบุรีคงหนีไม่พ้น ตลาดพลู ชุมชนรุ่นคุณทวดคุณเทียด ที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งสตรีทฟู้ดขึ้นชื่อ ทั้งของคาวของหวานชนิดที่ว่ากินกันให้เทรนเนอร์มองบน...แต่เดี๋ยวก่อนตลาดพลูไม่ได้มีแค่ของกิน ย่านเก่าแห่งนี้คือ Location ประวัติศาสตร์ Gossip ที่รู้แล้ว ฉันร้องกรี๊ดเลย...

ไปอย่างไรไม่ให้เหงื่อไหล?

ใครที่ตั้งใจมาตลาดพลูโดย BTS อาจรู้สึก "คุณหลอกดาว!" เพราะตัวตลาดอยู่ห่างออกไปพอสมควร และจากจุดที่ยืนงง นี่ก็อาจเป็นทางเลือกดีๆในการไปต่อ I เส้นทางพิสูจน์ม้า ไปถึงช้าแปลว่ายังไม่หิว นั่นคือการเดิน! ฟุทบาท ริมถนนรัชดาภิเษกท่าพระจะพาคุณมุ่งหน้าสู่ใต้สะพานตลาดพลูด้วยระยะทางราว 1 กิโลเมตร ซึ่งอาจทำให้รักแร้คุณเปียกชุ่มได้ II ตีเนียนเป็นคนท้องที่ด้วยการนั่งรถสองแถวสีแดงสายวัดปากน้ำ และ III วาร์ปไปเหมือนม้าตีนเร็วด้วยพี่วินเสื้อส้ม

ของกินตลาดพลูว่าเด็ดแล้ว แต่เรื่องราวย่านตลาดพลูนั้นอาจจะเผ็ชกว่า บนถนนเทอดไทซึ่งตัดผ่านย่านตลาดพลูนี้ เป็นที่ตั้งของวัดโบราณอย่างน้อย ถึง 3 แห่ง คนสมัยก่อนเรียกชื่อตาม Location กันว่า วัดบางยี่เรือเหนือ หรือวัดราชคฤห์ วัดบางยี่เรือกลาง หรือวัดจันทาราม และวัดบางยี่เรือใต้ หรือวัดอินทาราม แน่นอนว่าสตอรี่ที่เกิดขึ้นย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี

วัดอินทาราม วัดดาวเด่นที่เจิดจรัสที่สุดในสมัยกรุงธนบุรี ถูกบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่ให้ยิ่งใหญ่โดยพระเจ้าตากสิน ความสำคัญนั้นอยู่ในระดับที่พระองค์ใช้เป็นสถานที่ออกงานพระเมรุพระราชมารดาซึ่งนับเป็นงานใหญ่โตที่สุดในสมัยนั้น ที่สำคัญพระองค์ยังเสด็จมากรรมฐานหรือนั่งสมาธิที่วัดนี้จนมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญเก็บรักษาอยู่จนถึงทุกวันนี้

แต่แล้วเหตุการณ์ความชุลมุนที่เกิดขึ้นปลายรัชกาลจนบานปลาย ทำให้วัดแห่งนี้ถูกจารึกในประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังพระองค์ถูกสำเร็จโทษด้วยการตัดพระเศียรที่ป้อมวิไชยประสิทธิ์ได้มีการเชิญพระบรมศพพระเจ้าตากสินมาฝังยังวัดแห่งนี้ ขณะที่บรรยากาศทางการเมืองเวลานั้นก็ยังมาคุต่อเนื่องไปอีกเกือบ 2 ปี จึงมีการขุดพระองค์ท่านขึ้นมาเพื่อถวายพระเพลิง


ในบันทึกประวัติศาสตร์บางฉบับที่โดนเซนเซอร์ไปแล้วเล่าว่าเมื่อรัชกาลที่ 1 และวังหน้าซึ่งก็คือน้องชายของท่านเสด็จมาวัดอินทารามเพื่อพระราชทานเพลิง พวกเจ้าจอมข้างในทั้งวังหลวงวังหน้าที่เคยรับราชการในสมัยกรุงธนบุรีต่างพากันร้องไห้อาลัยอาวรณ์เจ้าแผ่นดินองค์ก่อน และนั่นก็ทำให้ทั้ง 2 พระองค์กริ้ว... เหตุการณ์จากนั้นคงเดาไม่ยาก ในบันทึกประวัติศาสตร์ยังเล่าต่อไปว่า พระองค์มีรับสั่งให้ลงพระราชอาญาด้วยการโบยหลังพวกข้างในเหล่านั้นทั้งหมด เรียกได้ว่างานเข้ากันยกทีมเลยทีเดียว

มาถึงตรงนี้ก็คงสงสัยว่าจุดที่ฝังพระบรมศพก่อนขุดพระองค์ท่านขึ้นมาอยู่ที่ใด? อันนี้กำกวมไม่มีใครกล้าฟันธง แต่จุดที่มีการพระราชทานเพลิงนั้นต่างเชื่อกันว่าคือตำแหน่งที่พระอุโบสถหลังใหญ่ซึ่งมาสร้างภายหลังในรัชกาลที่ 3 นั่นเอง

ส่วนหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เลอค่า และเป็นไฮไลท์ของวัดอินทารามอยู่ที่พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสิน คือพระแท่นของพระองค์ที่ทั้งทรงใช้นั่งกรรมฐานในสภาพสมบูรณ์ไว้ เป็นของจริงไม่จกตาถูกเก็บรักษาไว้กว่าสองร้อยกว่าปี

และที่อยู่ถัดไปจากพระวิหาร คือพระอุโบสถหลังเดิม ที่ด้านหน้ามีเจดีย์บรรจุพระบรมอัฐิของพระองค์และพระมเหสีไว้


ส่วนใครเป็นสายมูที่มีปัญหาหนึ้สิน หมอดูหลายสำนักต่างแนะนำให้มาขอพรอธิษฐานกับท่านที่พระวิหารแห่งนี้ แล้ว How to ขอ?...ไม่ต้องกังวลไปเพราะที่นี่มีคุณลุงเจ้าหน้าที่คอยนำทำพิธีพร้อมเครื่องบูชาครบเซ็ท ซึ่งเชื่อว่าที่นี่จะป๊อบปูลาร์มากสำหรับคนไทยในยุคนี้...To be continued

ดู 60 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page