top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนLocal Connex

ธนบุรีที่เห็นไม่ชัด I : ตลาดพลู...ปากฉันต้องได้กิน สตอรี่ฉันต้องได้รู้ 2

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2563


ขยับเข้ามาฝั่งตลาดพลูอีกนิด คนต่างถิ่นอาจครุ่นคริส ว่าอาคารทรงปราสาทนี้คืออะไร จะเรียกว่ามณฑปก็กระดากปาก เพราะรูปทรงเป็นปราสาทจตุรมุขถูกสร้างไว้บนภูเขาสไตล์จีน ที่นี่เป็นวัดรุ่นเก๋าที่เอาภูเขามาไว้ในวัด อันมีนามว่า "วัดราชคฤห์"

ภูเขาสไตล์จีนที่มีต้นไม้งอกขึ้นมานี้ มีชื่อเรียกเกร๋ๆว่าเขามอ ก่อด้วยหินจากทะเลจำลองทัศนียภาพแบบจีน เป็นกระแสฮอตฮิตในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทั้งในพระบรมมหาราชวัง และวัดต้นกรุง ทั้งวัดประยุรวงศ์ วัดอรุณ มาถึงตรงนี้คงสงสัยทำไมถึงเรียกเขามอ "มอ" นี่เป็นคำเขมรแผลงมาจากคำว่า ถมอ ซึ่งแปลว่าหิน ดังนั้นเขามอ จึงแปลว่าเขาหินนั่นเอง

แม้บรรยากาศด้านล่างเขาจะดูวังเวงรายล้อมไปด้วยอัฐิผู้วายชนม์ แต่ด้านบนมีพระพุทธบาทจำลองให้ขึ้นไปสักการะให้อุ่นใจ

ผลงานการยกภูเขามาไว้ในวัดนี้ เป็นฝึมือของท่านขุนนางผู้ยิ่งใหญ่ รบก็เก่ง ปกครองก็เด่น วรรณกรรมก็เลิศ นักเรียนชั้นมัธยมอายุ 30 up ต้องเคยอ่าน ต้องเคยเรียน และต้องเคยมึนไปกับงานวรรณกรรมที่มีตัวละครเยอะมากแม่ อย่าง สามก๊ก ราชาธิราช อิเหนาคำฉันท์ ฯ ท่านผู้นั้นจะเป็นใครไปเสียไม่ได้นอกเสียจาก...ท่านเจ้าพระยาพระคลัง (หน)

วัดแห่งนี้ยังมีเรื่องราว Unseen ของบุคคลระดับตำนาน ที่ถูกเก็บรักษาไว้ 230 กว่าปี พระปรางค์สีขาวที่อยู่เคียงข้างเจดีย์ใหญ่ ตรงใจกลางลานจอดรถ คือที่บรรจุอัฐิพระยาพิชัยดาบหัก ขุนนางที่ออกรบเคียงข้างพระเจ้าตากสินมาโดยตลอด ท่านถูกประหารชีวิตลง หลังปฏิเสธการเข้ารับราชการในแผ่นดินใหม่ อัฐิของท่านถูกนำมาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้ จนเดือนกรกฎาคม ปี 2562 จังหวัดอุตรดิตถ์ได้เชิญอัฐิของท่านจากวัด กลับบ้านเกิดที่เมืองพิชัย อุตรดิตถ์

ตลาดพลู แหล่งอาหารขึ้นชื่อแห่งนี้ จะคับคั่งไปด้วยนักชิมนักกินตั้งแต่สายไปจนมืดค่ำ เพียบพร้อมไปด้วยเมนูคาวหวานทั้งเจ้าเก่าในตำนานและเจ้าใหม่ที่ยังไม่เป็นตำนาน ซึ่งเมนูสุดชิลเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี รสชาติกลางๆไม่จัดจ้านนั้นมีให้เลือกหลากหลาย โดยกระเพาะปลานั้นก็นับเป็นหนึ่งตัวเลือกที่น่ามาลอง

กระเพาะปลาสายไฮบริดที่แท้ทรู

กระเพาะปลาที่ไม่ใช่กระเพาะปลา นี่ไม่ใช่เพลงใหม่ของ Getsunova แต่คือร้านกระเพาะปลาสายไฮบริดที่ผ่านการผสมดัดแปลงวัตถุดิบจนเป็นสูตรเฉพาะ เจ้าของนั้นใช้หนังหมูเข้ามาแทนกระเพาะปลา แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักที่น่าสน(เพราะหลายร้านก็ใช้กัน) แต่กลับเป็นส่วนผสมรองที่ยกขบวนมาสร้างความครื้นเครงในปากให้กับลูกค้าหลายสิบปี

เจ้าส่วนผสมที่ดูไม่เข้าพวกความเป็นกระเพาะปลาเลย คือคอไก่ตุ๋นจนเปื่อยแทบละลายในปากที่ต้องดูดดุนเนื้อน้อยๆออกมา ไข่ไก่ใบโตแทนไข่นกกระทา ผสมผสานกับน้ำซุปข้นเหนียวหอมสุดๆ ลองนึกดูว่าส่วนผสมทั้งหมดเข้ามาสวิงกิ้งกันในปาก รสชาติจะฟินขนาดไหน

ส่วนที่ตั้งของร้านนั้นดูโดดเดี่ยวเป็นเอกเทศ ให้อารมณ์คลาสสิคแบบย้อนวัย พิกัดตรงสถานีรถไฟตลาดพลู ขายตั้งแต่สายๆไปจนบ่ายๆ หยุดเฉพาะวันอาทิตย์


ทุกวันนี้ความฮอตของตลาดพลูยังคงมนต์เสน่ห์ จากความเก่า ความอร่อย ความหลากหลาย และผู้คนมากหน้าหลายตาทั้งขาจรขาประจำ อีกทั้งชาวคอนโดละแวกนั้น เรียกได้ว่ามีทั้งอาหารปาก อาหารตา อาหารใจ ที่ครบจบฟินกันในที่เดียวเลย

ดู 78 ครั้ง1 ความคิดเห็น
bottom of page