top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนLocal Connex

Kyoto Imperial Palace I


ขึ้นชื่อว่าญี่ปุ่นใครๆก็ฟินทั้งนั้นแหระ ไม่เว้นแม้แต่ทีมทำสารคดีอย่างพวกเราๆ การออกเดินทางสู่ดินแดนโดเรมอนครั้งนี้มีจุดหมายหลายเมืองเหลือเกิน คนที่ชอบสายเทคโนโลยีคงอินมากกับโตเกียว แต่สายวัฒนธรรมประวัติศาสตร์และธรรมชาติแล้วเกียวโตนี่ยืนหนึ่งเสมอ #Kyoto


การติดต่อสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเป็นเรื่องลำบากสำหรับเรา เราในที่นี้ไม่ได้หมายถึงฝ่ายไทย แต่หมายถึงทั้ง 2 ฝ่าย ญี่ปุ่นน่าจะงงว่าฉันอ่อนภาษาอังกฤษแล้ว มาเจอเธอนี่ลบล้างความเชื่อเดิมฉันเลย ล่ามภาษาญี่ปุ่นจึงต้องร่วมการเดินทางกับเราในครั้งนี้


Kyoto Imperial Palace, Kyoto 2015


เช้าวันอันสดใส อากาศเย็นสบาย บรรยากาศย้อนยุค หลังนัดเจอล่ามของเราเรียบร้อย สี่ชีวิตก็เดินดุ่ยๆ เหยียบพื้นกรวดสีขาวกรุบๆมุ่งหน้าไปที่สำนักพระราชวังเกียวโตที่นัดหมายไว้ หนังสือขออนุญาตจากสถานทูตไทยถูกส่งมอบให้สำนักพระราชวังเรียบร้อย ภารกิจก็เริ่มขึ้น

บานประตูสีแดงเพลิงเฉิดฉายมาแต่ไกล ยิ่งโดนแสงอาทิตย์สาดใส่ยิ่งดูลุกวาวเป็นเปลวเพลิง...โอ้เมื่อมีไฟๆจงวิ่งเข้าไป! พระราชวังอิมพีเรียลเกียวโตแห่งนี้เป็นที่ประทับของราชวงศ์ดอกเบญจมาศมากว่า 600 ปี ก่อนระบอบการปกครองโดยโชกุนจะหมดอำนาจลงในปี พ.ศ.2410

หลังจากนั้นจักรพรรดิเมจิได้เสด็จออกจากพระราชวังแห่งนี้ไปประทับยังปราสาทของโชกุนที่กรุงเอโดะแทนเป็นการถาวร นครเฮอังเคียวหรือเกียวโตจึงโบกมืออำลาหน้าที่การเป็นเมืองหลวงของของญี่ปุ่นมากว่าพันปี ส่วนกรุงเอโดะก็ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นกรุงโตเกียว ที่แปลว่าเมืองหลวงตะวันออกแทน

พระราชวังเกียวโตอิมพีเรียลจึงถูกสร้างใหม่บนพื้นที่ปัจจุบันในขนาดที่ย่อมกว่า

แรกเริ่มเดิมทีนั้นวังหลวงแห่งแรกถูกสร้างไปทางกึ่งกลางเมืองด้านทิศเหนือ ไอเดียนี้ยึดเอาต้นแบบนครฉางอานหรือเมืองซีอานของจีนมาใช้ พร้อมๆกับงานสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์ถังที่ถูกใช้ออกแบบอาคารต่างๆภายในวัง แต่ด้วยความเป็นไม้อะนะ พอใช้งานไปเกือบสี่ร้อยปีก็เจอไฟไหม้บ้าง ภัยธรรมชาติบ้าง บ่อยๆเข้า งบประมาณซ่อมบำรุงคงมาโข การย้ายมาสร้างในพื้นที่ใหม่น่าจะเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากกว่า พระราชวังเกียวโตอิมพีเรียลจึงถูกสร้างใหม่บนพื้นที่ปัจจุบันในขนาดที่ย่อมกว่า

แม้พระราชวังแห่งนี้จะเป็นที่ประทับของจักรพรรดิมาเกือบ 600 ปี กลับเป็นพระราชวังที่ไร้บทบาทและอำนาจทางการเมืองมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะอำนาจการปกครองญี่ปุ่นไปตกอยู่กับทหารอย่างเบ็ดเสร็จตั้งแต่ปี พ.ศ.1735 เมื่อตระกูลนักรบอย่างมินาโมโตะประกาศตั้ง บาคุฟุ หรือรัฐบาลทหารที่เมืองคามากุระ ปล่อยให้พระจักรพรรดิประทับในวังโดยไร้บทบาทหลายร้อยปี ส่วนรัฐบาลทหารแต่ละตระกูลก็แย่งอำนาจขึ้นมาตั้งตัวเป็นใหญ่กัน

พระราชวังแห่งนี้จึงทำหน้าที่เป็นเพียงที่ประทับของพระจักรพรรดิ และใช้ประกอบพระราชพิธีของราชวงศ์ดอกเบญจมาศเพียงเท่านั้น...To be continued

ดู 44 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page