top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนLocal Connex

Kyoto Imperial Palace II


อาคารหลังแรกที่ทุกคนจะมองเห็นเมื่อผ่านซุ้มประตูสีแดงเพลิงเข้ามา คือ Shishinden หรืออาจเรียกแบบไทยๆว่าพระที่นั่ง ปัจจุบันยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ของพระจักรพรรดิญี่ปุ่นอยู่ โดยครั้งล่าสุดถูกจัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เมื่อจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงสละราชสมบัติให้พระราชโอรสขึ้นครองราชย์ต่อเป็นจักรพรรดินารูฮิโตะ ด้านในท้องพระโรงเป็นที่ตั้งของพระราชบัลลังก์ที่ใช้ในการประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์

ต้นไม้สองต้นนั้นสื่อถึงความเป็นนิจนิรันดร์และความเปลี่ยนแปลง

ความน่าสนใจของอาคารหลังนี้คือด้านหน้ามีการปลูกต้นส้มแมนดารินทาจิบานะทิศตะวันตก และต้นเชอรี่ทางทิศตะวันออก ในหนังสือ Art and Palace Politics in Early Modern Japan, 1580s-1680s กล่าวว่าต้นไม้สองต้นนั้นสื่อถึงความเป็นนิจนิรันดร์และความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความเป็นนิจนิรันดร์นั้นคือความเป็นพระจักรพรรดิ ส่วนความเปลี่ยนแปลงนั้นคือผู้สำเร็จราชการและข้าราชสำนักที่อยู่เคียงข้างพระองค์ จังหวะที่เราไปนั้นทางวังได้สร้างกระท่อมชั่วคราวคลุมต้นส้มเอาไว้ ในขณะที่ต้นเชอรี่พลิ้วไสวท้าสายลมและแสงแดด ยังงงมาจนถึงทุกวันนี้

เราใช้เวลาไม่มากในพระราชวังเกียวโตอิมพีเรียล ก่อนเข้าไปเก็บภาพบรรยากาศในพระราชวังเซนโตที่อยู่ใกล้กัน ความต่างที่เห็นได้ชัดของพระราชวังแห่งนี้ คือสภาพความเป็นที่พักอาศัยแบบญี่ปุ่นท่ามกลางสวน มากกว่าเป็นพระราชวังที่มีส่วนงานราชการตั้งอยู่

ตามประวัติแล้วพระราชวังเซนโตเป็นที่ประทับของพระจักรพรรดิที่สละราชสมบัติ ภายในยังมีวังอีกส่วนที่ใช้เป็นที่ประทับอดีตพระจักรพรรดินีในบั้นปลายพระชนม์ชีพ บรรยากาศจึงดูน่าอภิรมย์ด้วยความงามของพันธุ์ไม้ที่ผลัดใบไปตามฤดูกาล

จากพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต เรามีจุดหมายต่อไปยัง Shugakuin Imperial Villa ซึ่งอยู่สูงขึ้นไปบริเวณเนินเขา พระตำหนักแห่งนี้สร้างขึ้นโดยพระจักรพรรดิโกมิซูโน ราวๆศตวรรษที่ 17 พื้นที่แบ่งออกเป็นสามระดับคือส่วนบน กลาง และล่าง เราไม่พบตำหนักใหญ่ๆ แต่ดูเป็นเรือนน้ำชาหรือ Teahouse เสียมากกว่า

องค์ประกอบของพระตำหนักแห่งนี้คือสวนสไตล์ญี่ปุ่นที่นับเป็น Masterpiece มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ เกาะเล็กเกาะน้อยกระจายตัวอยู่เกิดเป็นทัศนียภาพแบบญี่ปุ้นญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ที่พาเรามาบอกกับเราว่าพระตำหนักนี้อยู่ในความดูแลของสำนักพระราชวัง การเดินทางมาต้องขออนุญาตและจะมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยตลอดเวลา เพราะยังใช้เป็นที่รับรองพระราชวงศ์ในบางเวลาอยู่

ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page